body { -webkit-filter: grayscale(100%); -moz-filter: grayscale(100%); -ms-filter: grayscale(100%); -o-filter: grayscale(100%); filter: gray; filter: grayscale(100%); }

หลายคน คงคุ้นหูกับคำว่า “คลาวน์ คอมพิวติ้ง” ที่เข้ามามีบทบาทในสังคมบ้านเราสักพักแล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่า คำนี้มีความหมายว่าอะไร ใช้งานอย่างไรและมีประโยชน์ต่อเราหรือไม่ วันนี้เราจึงนำความรู้มาให้ทุกคนได้ทำความรู้จักและหาคำตอบกันค่ะ
Cloud Computing หรือแปลเป็นไทยอย่างตรงไปตรงมาว่า “การประมวลผลบนกลุ่มเมฆ” ฟังดูแล้วก็ยังคง งง กันอยู่ใช่ไหมละคะ แต่ถ้าหากเราแปลความหมายให้เข้าใจง่ายขึ้นว่า “เป็นพื้นที่ฝากไฟล์บนอินเทอร์เน็ต” หลายคนคงร้องอ๋อออขึ้นมาทันที เราขอหยิบยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น อย่างเช่นโปรแกรม iCloud ของ Apple ที่สามารถเรียกดูข้อมูลบน iPhone , iPad ได้ หรือโปรแกรม Google Drive บนระบบ Android และ OneDrive บนระบบ Windows Phone ซึ่งสิ่งเหล่านี้นับเป็นบริการ “Cloud Storage” ซึ่งเป็นบริการประเภทหนึ่งของ Cloud นั่นเอง แต่อันที่จริงแล้วบริการ Cloud Computing มีความหมายกว้างกว่านั้นมากเพราะบริการหลักจริงๆ คือเพื่อให้เราได้ใช้หรือเช่าใช้ระบบคอมพิวเตอร์หรือทรัพยากรด้านคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์เองทั้งระบบ ไม่ต้องวางระบบเครือข่ายเองให้ยุ่งยาก ลดความรับผิดชอบในการดูแลระบบลง เพราะผู้ให้บริการจะเป็นผู้ดูแลให้เอง อีกทั้งผู้ใช้บริการอย่างเราสามารถเข้าถึงระบบเพื่อจัดการ บริหารข้อมูลต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายได้โดยมีการแบ่งใช้ทรัพยากรร่วมกัน (shared services) ได้ด้วย ค่าใช้จ่ายในการเช่าระบบสามารถจ่ายตามความต้องการ โดยใช้เท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น หากวันใดความต้องการมีมากขึ้นก็สามารถซื้อพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มศักยภาพของระบบ Cloud Computing ได้ โดยไม่ต้องอัพเกรดระบบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ให้วุ่นวาย ดังนั้น ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมไปถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ จึงหันมาใช้บริการ Cloud Computing กันเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน เพราะช่วยลดต้นทุนและลดความยุ่งยากลงในหลายขั้นตอน ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ข้อดีของ Cloud Computing

– ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเสียเวลา ทำความเข้าใจในเรื่องระบบการทำงาน เพราะผู้ให้บริการจะเป็นผู้ดูแลให้เอง
– ไม่ต้องเสียเงินลงทุนให้กับ Hardware และ Software ให้สิ้นเปลือง
– สะดวก รวดเร็ว เมื่อต้องการเพิ่มหรือลดขนาด ให้ยุ่งยาก

ข้อเสียของ Cloud Computing

– ผู้ใช้งานจำเป็นต้องมีอินเตอร์เนต หรือถ้าอินเตอร์เนตช้าก็จะใช้เวลาในการอัพโหลดไฟล์ได้
– การดึงข้อมูลจากคลาวต้องใช้การล็อกอินเป็นหลัก ถ้าหากชื่อผู้ใชัและรหัสผ่านหลุดไปในมือผู้อื่นก็สามารถเข้าถึงข้อมูลของเราได้ทั้งหมด

จะเห็นได้ว่า Cloud Computing แม้เป็นเรื่องใหม่ของใครหลายคน แต่กลับมีความน่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะยุคนี้ สมัยนี้ผู้ประกอบการธุรกิจล้วนแล้วแต่มองหาช่องทางในการลดต้นทุน ลดเวลา ลดความยุ่งยากในบริหารจัดการด้านไอที ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในปัจจุบัน เพราะการอัพเดตซอฟต์แวร์ และการอัพเกรดระบบ ต่างมาพร้อมกับต้นทุนและการบำรุงรักษาในระยะยาว ในขณะที่องค์กรเอง ก็ต้องการความยืดหยุ่น และไม่ยุ่งยากในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างระบบคอมพิวเตอร์ ดังนั้น Cloud Computing จึงนับเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

-------------------------------------------------

Technicing ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจเพิ่มยอดขายออนไลน์ รับทำเว็บไซต์ ทำการตลาดออนไลน์
รับดูแลโฆษณาใน Google และ Facebook

แฟนเพจ https://www.facebook.com/technicing/
โทร : 082-450-6779

Comments

comments

Loading...
?>